FPT cổ phiếu công nghệ duy nhất được xếp trong danh mục nhóm 20 VNSI

07/12/2022

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) vừa công bố danh mục 20 cổ phiếu thành phần chỉ số VNSI - bộ chỉ số giá được tính toán theo phương pháp giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỷ lệ tự do chuyển nhượng với thành phần là các cổ phiếu của công ty có điểm phát triển bền vững tốt nhất được niêm yết trên HOSE thuộc VN100.

FPT là cổ phiếu công nghệ duy nhất được xếp trong danh mục 20 cổ phiếu thành phần chỉ số VNSI.

VNSI được xây dựng với mục tiêu tạo ra công cụ tham khảo hoặc để làm tài sản cơ sở cho các sản phẩm đầu tư như ETF (Exchange Traded Fund - Quỹ hoán đổi danh mục) và phái sinh chỉ số trong tương lai.

Theo kết quả đánh giá, tổng điểm ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) của FPT đạt 79%, tăng 3 điểm phần trăm so với kỳ đánh giá năm 2021. Cụ thể, tổng điểm môi trường, FPT đạt 70% trong khi điểm trung bình của nhóm VN100 là 57%; tổng điểm xã hội, FPT đạt 85%, trung bình của nhóm VN100 là 69% và tổng điểm quản trị công ty của FPT là 76%, trung bình nhóm VN100 là 68%.

Đồng thời, FPT cũng là 1 trong 5 có phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất trong danh mục 20 cổ phiếu thành phần chỉ số VNSI. Theo HOSE, giá trị vốn hóa thị trường của FPT tính đến ngày 18/11/2022 là 78,437 tỷ đồng; tỷ lệ tự do chuyển nhượng là 85%. 

Chỉ số VNSI được HOSE triển khai vận hành vào tháng 7/2017. Tại ngày 18/11/2022, VNSI đạt 1.523,89 điểm, tăng 51,58% so với giá trị khởi điểm. Giá trị vốn hóa thị trường của 20 công ty có cổ phiếu trong danh mục VNSI đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD (chiếm gần 27% tổng giá trị vốn hóa thị trường). Tính từ đầu năm đến thời điểm tháng 11/2022, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua giai đoạn giảm điểm đáng kể, VN INDEX giảm 36,46%, VN100 giảm 41,6%. Sự giảm điểm cũng xảy ra đối với chỉ số VNSI, tuy nhiên mức độ biến động của VNSI thấp hơn so với diễn biến chung của thị trường, VNSI chỉ suy giảm 34,91% trong cùng giai đoạn. Diễn biến này cho thấy tính ổn định và bền vững của danh mục VNSI so với trung bình thị trường khi đứng trước các tác động tiêu cực.

Việc đánh giá hoạt động phát triển vền vững được thực hiện dưa trên các nguồn thông tin công bố rộng rãi và do công ty cung cấp qua Bảng câu hỏi khảo sát Phát triển bền vững bao gồm trên 100 tiêu chí cụ thể, xây dựng dựa trên nền tảng GRI Standards của Tổ chức Sáng kiến Báo cáo toàn cầu, các nguyên tắc quản trị công ty của G20/OECD năm 2015, Bộ nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất 2019vaf một số quy định pháp luật về chứng khoán tại Việt Nam.

Năm 2022, FPT cũng đã giành được những giải thưởng quan trị công ty lớn và uy tín như Top 5 Doanh nghiệp nhóm vốn hóa lớn có Quản trị công ty tốt nhất năm 2022 trong 5 năm liên tiếp; Top 3 doanh nghiệp Việt Nam có điểm quản trị công ty tốt nhất trong khu vực ASEAN và Top 15 Doanh nghiệp niêm yết có Năng lực Quản trị tài chính tốt. 

Những giải thưởng lớn và uy tín về quản trị công ty nói trên một lần nữa khẳng định bản lĩnh doanh nghiệp đầu ngành của FPT. FPT luôn tin rằng, con đường để doanh nghiệp đối mặt với những thách thức bất định, tìm ra cơ hội, hướng đi mới trong tương lai đó chính là không chỉ tập trung thúc đẩy tăng trưởng về kinh tế mà còn phải quan tâm nhiều hơn nữa đến các yếu tố đảm bảo phát triển bền vững. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, các doanh nghiệp quản trị tốt cũng là các doanh nghiệp được định giá tốt hơn (tỷ số P/B cao hơn). Các ngành có vốn hoá cao, có quản trị tốt sẽ là các doanh nghiệp được quan tâm chú ý của nhà đầu tư và gia tăng cơ hội tiếp cận nguồn vốn dài hạn từ thị trường, đặc biệt quan trọng hơn khi thị trường vốn mang tính toàn cầu hóa như hiện nay. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đảm bảo sự phát triển bền vững và khả năng phục hồi tốt hơn. Đồng thời, quản trị công ty tốt cũng tạo ra một khuôn khổ, cơ chế để bảo vệ quyền lợi các nhà đầu tư và các bên liên quan tốt hơn.