FPT mong muốn cùng NVIDIA đưa Việt Nam thành cứ điểm thu hút nhân tài AI

12/12/2023

Trong chuyến công tác hai ngày, từ 10 - 11/12, Chủ tịch kiêm CEO của NVIDIA - tập đoàn sản xuất chip đắt giá nhất thế giới với giá trị thị trường gần 1.200 tỷ USD, đã gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam và tham gia tọa đàm "Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam". 

Tại cuộc tiếp Chủ tịch NVIDIA, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vừa được thiết lập, Việt Nam và Hoa Kỳ đã thống nhất đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành một trụ cột mới quan trọng trong quan hệ hai nước. Do đó, cần tập trung nguồn lực, trí tuệ, ưu tiên cho một số lĩnh vực là trọng tâm của Việt Nam, đặc biệt ngành công nghiệp bán dẫn – lĩnh vực mà Việt Nam và Hoa Kỳ đã có văn bản hợp tác, tạo điều kiện cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đại diện các cơ quan và doanh nghiệp của Việt Nam tiếp ông Jensen Huang, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn NVIDIA (nguồn ảnh Dương Giang).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đại diện các cơ quan và doanh nghiệp của Việt Nam tiếp ông Jensen Huang, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn NVIDIA (nguồn ảnh Dương Giang).

Theo Thủ tướng, đây cũng là lĩnh vực mà Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế, phù hợp với tố chất của người Việt Nam. Thủ tướng đề nghị NVIDIA xác định tầm nhìn chiến lược, lâu dài trong việc hợp tác, đồng hành, hỗ trợ Việt Nam xây dựng, thực hiện chiến lược bán dẫn quốc gia, phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn ở cả 3 công đoạn là thiết kế, xây dựng nhà máy sản xuất chip và đóng gói, kiểm thử. Trong đó, tập trung hợp tác đầu tư hạ tầng, xây dựng các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm thiết kế, phát triển sản phẩm chip bán dẫn và công nghệ trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu lớn, tính toán hiệu năng cao và các chương trình đào tạo kỹ sư bán dẫn tại Việt Nam.

Chủ tịch kiêm CEO của NVIDIA Jensen Huang, đánh giá cao tiềm năng, cơ hội lớn và chiến lược, tầm nhìn, cách tiếp cận rất rõ ràng, trọng tâm đầu tư hạ tầng của Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, và đặc biệt là nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này – đây là nguồn tài nguyên lớn.

Trong buổi tọa đàm "Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam", Chủ tịch NVIDIA chia sẻ về thời cơ của Việt Nam và 3 yếu tố để kịp đón làn sóng công nghệ lớn nhất từ trước tới nay.

"Lần đầu tiên chúng ta có thể chế tạo ra được trí tuệ nhân tạo (AI). Nguồn tài nguyên tự nhiên nhất mà chúng ta có thể sản xuất được AI với một khối lượng lớn, và giờ đây có thể trở thành hạ tầng mới cho xã hội và các ngành nghề. Giờ là cơ hội phi thường cho Việt Nam. Việt Nam đã chuẩn bị tốt và đây là thời cơ của các bạn. Đây là thời điểm cực kỳ tuyệt vời cho hai bên thiết lập quan hệ chiến lược. Chúng tôi sẽ mở rộng hơn nữa mối quan hệ đối tác đã có sẵn với Việt Nam, đương nhiên sẽ đóng góp cho AI Việt Nam trong tương lai. Chúng tôi cam kết để biến Việt Nam thành quê hương thứ hai và thành lập pháp nhân tại Việt Nam", ông Jensen Huang nói.

Đồng thời, ông Jensen Huang cũng nhấn mạnh 3 yếu tố để Việt Nam kịp đón sóng gồm: Việt Nam số, AI và Hạ tầng AI – siêu máy tính. 

Chủ tịch HĐQT FPT (ngoài cùng bên phải) tham gia chụp ảnh cùng Chủ tịch NVIDIA và đại diện các doanh nghiệp tham dự tọa đàm "Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam".

Chủ tịch HĐQT FPT (ngoài cùng bên phải) tham gia chụp ảnh cùng Chủ tịch NVIDIA và đại diện các doanh nghiệp tham dự tọa đàm "Xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam".

Trao đổi tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định Việt Nam có một số lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI cũng như cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho NVIDIA hoạt động tại Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị phía NVIDIA đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư về bán dẫn, AI vào Việt Nam; hợp tác, đầu tư, xây dựng các trung tâm R&D, phòng thí nghiệm về thiết kế, phát triển sản phẩm vi mạch bán dẫn của Nvidia tại NIC và các khu công nghệ cao...

Chia sẻ trong hai buổi làm việc với Chủ tịch kiêm CEO của NVIDIA, Jensen Huang, Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình cho biết công nghệ AI, Chip, điện tử là một trong những yếu tố then chốt để Việt Nam đuổi kịp các nước tiên tiến trên thế giới. 

Theo đó, ông Bình mong muốn sẽ đồng hành cùng với NVIDIA đưa Việt Nam thành cứ điểm thu hút nhân tài AI và bán dẫn trên khắp thế giới để góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển các siêu máy tính...

Lĩnh vực chip bán dẫn, AI được FPT xem là những hướng đi trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, FPT tập trung đẩy mạnh lĩnh vực này theo các hướng: đầu tư, nghiên cứu, phát triển nền tảng, giải pháp; hợp tác với các tổ chức, Tập đoàn hàng đầu thế giới; đào tạo nhân lực...

Hiện trong lĩnh vực AI, FPT đã và đang đầu tư mạnh mẽ ở các góc độ: con người, cơ sở hạ tầng, dữ liệu và nghiên cứu. FPT đã gia nhập liên minh AI thế giới do IBM và Meta khởi xướng, thiết lập các chiến lược nghiên cứu với Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới – Mila, trở thành nhà đầu tư vào Landing AI…. FPT cũng đã có những sản phẩm trí tuệ nhân tạo có hàng triệu người dùng trên quy mô toàn cầu. 

Trong lĩnh vực bán dẫn, đến nay, sản phẩm chip nguồn của FPT đã qua giai đoạn nghiên cứu phát triển, đến giai đoạn sản xuất hàng loạt. FPT đã nhận được đơn hàng 70 triệu chip trên toàn thế giới cho đến năm 2025. Công ty cũng đang tập trung thúc đẩy đào tạo 10.000 nhân lực thông qua việc hợp tác chiến lược với Silvaco (Mỹ); hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Tổ chức chuyên gia công nghệ Mỹ TreSemi thành lập Trung tâm Đào tạo bán dẫn Việt Nam; hợp tác với tổ chức giáo dục Pearson Vương Quốc Anh ký kết chuyển giao chương trình đào tạo công nghệ bán dẫn về Việt Nam. Đồng thời, Tổ chức Giáo dục FPT cũng đã thành lập Khoa Vi mạch bán dẫn, dự kiến đón lứa học viên, sinh viên đầu tiên vào năm 2024. 

NVIDIA là một công ty công nghệ đa quốc gia, chuyên thiết kế các bộ xử lý đồ họa (GPU), giao diện lập trình ứng dụng (API) cho khoa học dữ liệu và điện toán hiệu năng cao cũng như hệ thống trên các đơn vị chip (SoC) cho thị trường điện toán di động và ô tô. Công ty hiện có giá trị thị trường 1.200 tỷ USD, gần gấp 3 lần GDP Việt Nam.