Chủ tịch HĐQT FPT: DC5 mở ra cơ hội không giới hạn cho FPT và mọi tổ chức

06/04/2023

Hà Nội, ngày 6/4/2023, FPT đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. ĐHĐCĐ FPT 2023 đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chiến lược giai đoạn 2023 – 2025 và kế hoạch 2023; phương án sử dụng lợi nhuận 2022 và chính sách chi trả cổ tức năm 2023; ngân sách thu nhập và thù lao của HĐQT; phương án phát hành cổ phần cho người lao động; sửa đổi Điều lệ công ty và Quy chế nội bộ về Quản trị Công ty… 

ĐHĐCĐ thường niên FPT 2023 diễn ra theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến vào chiều 6/4

ĐHĐCĐ thường niên FPT 2023 diễn ra theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến vào chiều 6/4

Chiến lược DC5 mở ra cơ hội không giới hạn cho FPT và thành công cho mọi cá nhân, tổ chức

Theo dự báo mới nhất của Gartner, nhu cầu chi tiêu cho CNTT toàn cầu năm 2023 dự kiến sẽ tăng 5,1%, đạt 4.600 tỷ USD, cao hơn mức tăng trưởng 3% của 2022 nhờ sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu triển khai các sáng kiến số thúc đẩy kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn cầu để đối phó với tình trạng bất ổn kinh tế. Nhu cầu chi tiêu cho chuyển đổi số cũng được IDC dự báo sẽ đạt 3.400 tỷ USD vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 5 năm là 16,3%. 

Tại Việt Nam, theo báo cáo mới nhất của Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), mặc dù doanh nghiệp trong hầu hết các ngành đã sẵn sàng cho sự chuyển dịch lên môi trường số nhưng trong quá trình triển khai mới chỉ có một tỷ lệ nhỏ (2,2%) các doanh nghiệp đã làm chủ công nghệ, phần mềm quản lý để phân tích dữ liệu, đưa ra các quyết định trong sản xuất kinh doanh. Còn trong lĩnh vực đầu tư công, Công ty Chứng khoán VnDirect dự báo tình hình giải ngân trong năm 2023 sẽ là điểm sáng với mức tăng 20-25%, so với giải ngân thực tế năm 2022. 

Trong bối cảnh đó, FPT đưa ra Chiến lược DC5 - Digital Conglomerate 5.0 hướng đến mục tiêu trở thành tổ chức kiến tạo hạnh phúc cho mỗi con người, thành công cho mỗi tổ chức và cao hơn nữa là hưng thịnh cho quốc gia. Chiến lược này của FPT hướng đến các mục tiêu lớn gồm:

  • Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, giải pháp Chuyển đổi số kết hợp các sản phẩm tự xây dựng (Made by FPT) với giải pháp của đối tác giúp nâng cao hiệu suất công việc của các tổ chức và cá nhân. 
  • Hình thành Tổ hợp số đem đến trải nghiệm, sản phẩm và dịch vụ tốt nhất và đúng nhất tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, với 5 thành phần cốt lõi: AI – các dịch vụ thông minh; Dữ liệu – hồ dữ liệu đa dạng và dịch vụ tích hợp, liên kết nhau của FPT và đối tác; Định danh – mỗi người dùng cuối là một cá nhân được định danh; Giao tiếp – đa kênh; Điểm chạm – cổng giao tiếp thông minh, tiện lợi giữa Nhà cung cấp và người dùng.
  • Tập hợp những công nghệ, giải pháp tốt nhất cùng các tri thức, hiểu biết FPT tích luỹ qua các dự án, dịch vụ quy mô lớn tại Việt Nam và quốc tế, trong đa dạng lĩnh vực. 
  • Đạt một triệu nhân lực chuyển đổi số tham gia trong Tổ hợp số Kiến tạo hạnh phúc, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trong nước cũng như trên phạm vi toàn cầu vào năm 2035.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ Chiến lược DC5 tại sự kiện

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ Chiến lược DC5 tại sự kiện

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ: “Bước vào tuổi 35, có ba điều quan trọng với FPT. Thứ nhất, Kiến tạo hạnh phúc là nắm bắt cơ hội lớn chưa từng có trước mắt. Thứ hai, Kiến tạo hạnh phúc là chiến lược DC5 (Tổ hợp số 5.0) với trí tuệ dữ liệu. Thứ ba, và là điều quan trọng nhất, hạnh phúc của mỗi người FPT. Với 3 điều này, chúng tôi đặt mục tiêu đầy khát vọng - 2035, FPT đạt 1 triệu nhân viên. Con đường còn dài, đầy chông gai và trắc trở nhưng trong tôi đã sáng lên nụ cười của các em học sinh - sinh viên, thầy cô giáo, của mỗi nhân viên và khách hàng của mình, của chủ các doanh nghiệp và nhà đầu tư, cả ở Việt Nam và trên thế giới. Tất cả chúng tôi, người FPT sẽ làm việc hết mình, sáng tạo hết mình để không khó khăn nào, nghịch cảnh nào có thể dập tắt nụ cười hạnh phúc đó”.

Kế hoạch tăng trưởng thách thức trong năm 2023

Năm 2023, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF), vẫn là một năm “mong manh” với nền kinh tế toàn cầu. Theo IMF, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt và sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc sẽ tiếp tục tạo ra một thời kỳ "biến động" về kinh tế, địa chính trị và sinh thái.

Trước bối cảnh đầy thách thức trên, FPT đặt mục tiêu tăng trưởng 18,8% về doanh thu và 18,2% về lợi nhuận trước thuế trong năm 2023, tương đương 52.289 tỷ đồng và 9.055 tỷ đồng. Trong đó, Khối Công nghệ, tiếp tục đóng vai trò đầu tầu tăng trưởng với doanh thu dự kiến đạt 31.150 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ, LNTT đạt 4.166 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng này, Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển sản phẩm, nền tảng, giải pháp mới dựa trên các công nghệ lõi như Cloud, AI, Blockchain... đồng thời, tập trung mở rộng kênh bán hàng tới các đối tượng trong đa lĩnh vực ở trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT chia sẻ về kế hoạch 2023 tại sự kiện

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT chia sẻ về kế hoạch 2023 tại sự kiện

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT chia sẻ: “FPT sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững trong năm 2023. Để làm được điều này, Tập đoàn sẽ biến FPT thành nơi làm việc hạnh phúc, xây dựng nền tảng công nghệ để CBNV tương tác thường xuyên với đồng nghiệp, lãnh đạo. Hệ thống này có thể đo lường mức độ hạnh phúc của từng cá nhân, từ đó cải thiện sự gắn kết vì mục tiêu chung. Đồng thời ứng dụng công nghệ trong nội bộ để tăng năng suất lao động vượt bậc và đầu tư tuyển dụng nhân sự trình độ cao và phát triển nguồn nhân lực sẵn có. Các khối, lĩnh vực kinh doanh cũng sẽ dồn mọi nguồn lực, chắt chiu từng cơ hội để đảm bảo tăng trưởng ổn định. Khối Công nghệ, hướng đến hợp đồng vài chục, vài trăm triệu USD tại Mỹ, Nhật, châu Âu và đầu tư mỗi năm từ 35 – 50 triệu USD cho các mục tiêu M&A và mở rộng lãnh thổ; đẩy mạnh Chuyển đổi số để kiến tạo hạnh phúc cho Chính phủ, Doanh nghiệp, Người dân. Khối Viễn thông đầu tư mạnh vào hạ tầng, có thêm cáp quang biển, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hơn các nhà cung cấp dịch vụ khác. Lĩnh vực Giáo dục tiếp tục mở rộng quy mô tại Việt Nam và thế giới, mang lại cho người học những trải nghiệm tốt nhất”.

Đại hội đồng cổ đông FPT đã thông qua phương án sử dụng lợi nhuận năm 2022 và chính sách chi trả cổ tức năm 2023, phương án phát hành cổ phần cho người lao động giai đoạn 2023 - 2025 vàsửa đổi Điều lệ Công ty, Quy chế quản trị công ty. 

Đại hội đồng cổ đông FPT năm 2023 được tổ chức với sự hỗ trợ của UVote - Bộ giải pháp tổ chức đại hội và biểu quyết thế hệ mới thuộc hệ sinh thái Made by FPT, giúp Ban Tổ Chức và các cổ đông tiết kiệm 50% thời gian ở mọi công đoạn như gửi thư mời, định danh, lập phiếu, đưa mẫu biểu quyết.

Cổ đông dự online đặt câu hỏi cho Đại hội

Cổ đông dự online đặt câu hỏi cho Đại hội

Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn đạt lần lượt 44.010 tỷ đồng và 7.662 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 23,4% và 20,9% so với năm 2021, vượt kế hoạch đã đề ra. Trong đó, doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài và doanh thu chuyển đổi số - hai mảng kinh doanh trọng điểm của FPT, tăng lần lượt 30,1% và 33%, đạt 18.915 tỷ đồng và 7.349 tỷ đồng. Doanh thu đến từ sản phẩm, giải pháp Made by FPT dựa trên các công nghệ dẫn đầu xu hướng như AI, Cloud, Big Data ... cũng tăng trưởng đầy ấn tượng 54,3%, cho thấy tính ứng dụng, độ tin cậy và linh hoạt cao của các sản phẩm, dịch vụ Chuyển đổi số của FPT trong mọi lĩnh vực từ Chính phủ điện tử, giao thông, y tế, tài chính ngân hàng....

Cùng với việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định, trong năm 2022, FPT cũng không ngừng mang lại những giá trị tốt nhất cho 47.777 người dân Việt Nam thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội đầy ý nhĩa. Gần 200 trẻ em mồ côi do Covid-19 đến từ 41 tỉnh, thành phố trên toàn quốc được chăm sóc, yêu thương và trải nghiệm năm học đầu tiên tại Trường Hy Vọng do FPT và quỹ Hy vọng thành lập. Hơn 12.000 tài năng trẻ nhận được học bổng để theo đuổi đam mê, hoài bão sẵn sàng cho một tương lại rộng mở. Hơn 9.000 trẻ em vùng cao được nuôi dưỡng niềm say mê với con chữ, sách vở và gieo mầm hy vọng về một tương lai tươi sáng thông qua Chương trình chắp cánh em đến trường…