Top 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật 2022 gọi tên dòng chip vi mạch đầu tiên của FPT

26/12/2022

Sự kiện FPT ra mắt dòng chip vi mạch đầu tiên ứng dụng trong sản phẩm IoT cho lĩnh vực y tế được vinh danh liên tiếp trong hai bảng xếp hạng Top 10 sự kiện CNTT nổi bật năm 2022 và Top 10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật năm 2022 do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ Thông tin Việt Nam và Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học Công nghệ thực hiện.

Theo đánh giá của Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam, việc FPT sản xuất chip vi mạch đã đưa Việt Nam vào danh sách số ít quốc gia sản xuất được chip trên thế giới và hiện thực hóa giấc mơ sản xuất linh kiện bán dẫn khởi tạo bởi trí tuệ Việt.

FPT ra mắt chip đứng thứ 6 trong số 10 sự kiện CNTT nổi bật năm 2022 do CLB Nhà báo CNTT bình chọn

FPT ra mắt chip đứng thứ 6 trong số 10 sự kiện CNTT nổi bật năm 2022 do CLB Nhà báo CNTT bình chọn

Ngày 28/09/2022, FPT Semiconductor - Công ty thiết kế và sản xuất chip vi mạch (trực thuộc FPT Software - công ty thành viên Tập đoàn FPT) chính thức ra mắt dòng chip vi mạch đầu tiên ứng dụng trong sản phẩm Internet vạn vật (IoT) cho lĩnh vực y tế. Dòng chip bán dẫn tích hợp (IC - Integrated Circuit) được các kỹ sư của FPT Semiconductor trực tiếp thiết kế và đặt ra cấu trúc, hướng đến phục vụ cho các ngành công nghiệp, sản phẩm cụ thể. Thiết kế hoàn thiện tại Việt Nam được chuyển tới nhà máy đặt tại Hàn Quốc để sản xuất và đóng gói.

Khách hàng đầu tiên và hiện là đối tác chiến lược của doanh nghiệp cùng phối hợp để phân phối các sản phẩm chip của FPT Semiconductor ở các thị trường Úc, Đài Loan, Trung Quốc. Không chỉ đưa sản phẩm đến thị trường nước ngoài, FPT Semiconductor định hướng tập trung triển khai, cung cấp chip “Make in Vietnam” đến các tập đoàn trong nước, nhằm phát triển bền vững và góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng sản xuất các thiết bị cho người dùng tại Việt Nam, trong giai đoạn 2023 - 2025. 

Trong hai năm tiếp theo, FPT Semiconductor dự kiến cung ứng ra thị trường toàn cầu 25 triệu đơn vị chip. Đồng thời, doanh nghiệp đặt kế hoạch đưa ra thị trường thêm 7 dòng chip khác nhau trong năm 2023, phục vụ cho hàng loạt lĩnh vực công nghệ, viễn thông, IoT, thiết bị chiếu sáng, thiết bị thông minh, công nghệ trên ô tô, năng lượng, điện tử điện lạnh.

Giấy chứng nhận Top 10 sự kiện Khoa học Công nghệ nổi bật năm 2022 do CLB Nhà báo Khoa học Công nghệ đánh giá

Giấy chứng nhận Top 10 sự kiện Khoa học Công nghệ nổi bật năm 2022 do CLB Nhà báo Khoa học Công nghệ đánh giá

Tháng 12/2022, FPT Semiconductor và Bkav Hardware Solution (BHS) ký kết hợp tác chiến lược nhằm cung cấp giải pháp trọn gói về chế tạo thiết bị thông minh cho thị trường toàn cầu. Hai bên hướng đến cung ứng trong đa lĩnh vực như Điện tử, Y tế và Thủy sản.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ cung ứng các gói giải pháp toàn diện (one-stop solution) cho khách hàng trên mảng thiết kế và sản xuất thiết bị thông minh. Gói giải pháp kết hợp năng lực công nghệ của hai bên nhằm đưa đến dịch vụ trọn gói từ tư vấn ý tưởng, thiết kế cho tới chế tạo, sản xuất và phân phối đến các đối tác kinh doanh.

Lựa chọn BHS làm đối tác, FPT Semiconductor có thể đẩy nhanh quá trình đưa các sản phẩm ra thị trường toàn cầu, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Australia, nơi FPT Semiconductor có lợi thế về mạng lưới kết nối.

Cụ thể, hai bên tập trung vào các dòng sản phẩm thông minh (smart device) và sản phẩm AIoT - kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật. Trong lĩnh vực y tế, FPT Semiconductor thiết kế hai dòng sản phẩm chính là thiết bị theo dõi nhiệt độ trẻ em trong thời gian thực và máy đo đường huyết liên tục. Hai sản phẩm cung cấp đầy đủ tính năng cơ bản và được bổ sung thêm các tính năng dành riêng cho người Việt, dự kiến lần lượt ra mắt thị trường vào năm 2023 và 2024. 

Trong ngành Thủy sản, FPT Semiconductor đang xây dựng giải pháp tự động hóa, tích hợp AI cùng công nghệ phân tích dữ liệu để giải bài toán tăng tỉ lệ sống cho tôm. Đây là bài toán quan trọng của ngành bởi đặc trưng của loài tôm dễ chịu ảnh hưởng bởi môi trường sống. Các thiết bị và giải pháp của FPT Semiconductor hướng đến tự động theo dõi và điều chỉnh các chỉ số quan trọng nhằm duy trì môi trường sống lý tưởng cho tôm, thay thế cách làm thủ công.