Môi trường hạnh phúc giúp FPT Software lọt Top Best Workplaces for Women Nhật Bản

06/03/2023

Chỉ một tháng sau khi lọt Top Nơi làm việc Tốt nhất Nhật Bản, FPT Japan Holdings (FPT Japan) tiếp tục vào bảng xếp hạng do Great Place To Work Nhật Bản – tổ chức toàn cầu về văn hóa công sở công bố. Công ty được lựa chọn dựa trên các tiêu chí: kết quả khảo sát có nhiều đánh giá tích cực từ nhân viên nữ, chính sách của công ty dành cho phái nữ nổi trội, cũng như tỷ lệ nhân sự nữ đông đảo, đóng góp giá trị cho doanh nghiệp.  

Tổng Giám đốc FPT Japan Holdings Đỗ Văn Khắc

Tổng Giám đốc FPT Japan Holdings Đỗ Văn Khắc

FPT Japan gây ấn tượng mạnh với thống kê có hơn ⅓ nhân sự là nữ, chiếm 27% tổng số cán bộ quản lý tại FPT Japan, vượt trội so với tỷ lệ trung bình ở Nhật Bản là 17% (theo nghiên cứu của LinkedIn Japan đưa ra vào tháng 2/2022).

Theo Tổng Giám đốc FPT Japan Holdings Đỗ Văn Khắc chia sẻ, công ty có hai Phó Tổng Giám đốc nữ, chịu trách nhiệm toàn bộ mảng vận hành, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, tạo ra những thay đổi quan trọng cho doanh nghiệp. Ông Khắc cho biết: “Tại FPT Japan, đây là những bước tiến rất tự nhiên trên hành trình sự nghiệp của nữ giới. Họ đều là những người đã nỗ lực, bền bỉ đồng hành cùng khách hàng tạo ra các giải pháp công nghệ đẳng cấp.”

Khẳng định không có sự phân biệt hoặc khuyến khích riêng giới nào hơn khi tuyển dụng, vị CEO cũng cho biết, doanh nghiệp có tôn chỉ và niềm tin rằng “nhân tài có mặt ở khắp muôn nơi”. Ông Khắc giải thích: “FPT Software luôn cho rằng trong số đông sẽ luôn có nhân tài. Khi đã tìm được người tài, chúng tôi hết mình tạo điều kiện cho họ được làm công việc mình thích và được phát triển.”

Ở các nước như Nhật Bản, phụ nữ thường có hai lựa chọn. Một là dành thời gian ở nhà sinh và chăm sóc con toàn thời gian. Hai, nếu đang đi làm và sinh con, họ khó có thể cống hiến và đạt nhiều thành tựu cho công việc. Nhưng đối với FPT Japan, nữ giới có thể linh hoạt xử lý công việc trong thời gian này từ xa, vẫn đảm nhiệm vị trí, thu nhập cũng như thành tích, không bị ngắt kết nối với công việc của mình khi trở lại văn phòng.

Hơn nữa, doanh nghiệp khuyến khích nữ nhân viên chia nhỏ thời gian nghỉ phép theo giờ, làm từ xa khi cần thiết, làm ngắn hơn giờ hành chính… để giữ nguyên quyền lợi cho mỗi người khi có việc riêng. Những đãi ngộ này nhằm giảm áp lực cho nữ giới khi cần cân bằng cuộc sống, có thể coi là hiếm thấy ở những công ty tại nhiều nước châu Á.

“Không chỉ đảm bảo sức khỏe cả về tinh thần và thể lực cho nữ nhân viên, chúng tôi mở rộng  chính sách cho vợ và con của nhân viên nam”, ông Khắc cho biết. “Với 85% nhân viên đến từ ngoài Nhật Bản, luân chuyển vị trí thường xuyên, chúng tôi hỗ trợ toàn diện các gia đình ổn định cuộc sống, phát triển một cộng đồng đa sắc tộc và biến nó thành thế mạnh của công ty.”

Tập thể nhân sự nữ tại làm việc tại FPT Japan Holdings

Tập thể nhân sự nữ tại làm việc tại FPT Japan Holdings

Để hỗ trợ an sinh, chính sách nhân sự của FPT Japan bao gồm cả khám sức khỏe định kỳ cho người thân, dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến 24/7, tài trợ chi phí chuyển vùng, nhà ở, giáo dục… cho gia đình. Công ty còn liên tục mở khóa học tiếng Nhật riêng cho người thân nhân sự, tổ chức chia sẻ thông tin và giao lưu văn hóa giữa người Nhật và người ngoại quốc.

Các hoạt động này được tổng hợp thành nhiều chương trình như Go Japan, Enjoy Japan hay Diversity & Inclusion, vừa thúc đẩy giao thoa văn hóa, vừa tăng cường sự thấu hiểu và tận hưởng cuộc sống cho cộng đồng của FPT Japan. 

Ngược lại, doanh nghiệp mở ra nhiều chương trình đưa nhân sự Nhật Bản sang trải nghiệm môi trường làm việc ở các campus công nghệ trên ba miền Việt Nam. Trong khoảng thời gian ngắn, các bạn được giao lưu văn hóa, ẩm thực, cách làm việc tại những campus xanh và hiện đại nhất cho dân công nghệ. Mục tiêu, theo ông Khắc chia sẻ, là 100% nhân viên người Nhật đều được sang Việt Nam làm việc.

“Một môi trường hạnh phúc là mục tiêu chúng tôi hướng đến”, vị CEO cho hay. “Vì vậy, chúng tôi xây dựng nơi làm việc tích hợp yếu tố niềm vui. Trong một môi trường cởi mở, nhân sự vừa tăng cường sáng tạo, tăng năng suất, vừa có cơ hội thể hiện bản thân”, ông Khắc hào hứng nói.

Chính vì vậy, nhân sự nữ tại FPT Japan trực tiếp tổ chức và tham gia vào nhiều loại câu lạc bộ ngay trong công ty, tùy theo sở thích như cờ vua, cờ tướng, cầu lông, giao lưu trải nghiệm. Vốn không có truyền thống tham gia hoạt động tại văn phòng, cả nam và nữ nhân sự người Nhật sớm góp phần biểu diễn, tham dự sự kiện gắn kết do FPT Japan tổ chức, theo sự dẫn dắt của lãnh đạo. 

“Nữ giới không chỉ mang lại hạnh phúc trong gia đình, mà còn góp phần tạo dựng hạnh phúc cho môi trường làm việc tại FPT Japan”, ông Khắc kết luận.

Là ngành có đặc thù tỷ lệ nam cao, Tập đoàn FPT và các công ty thành viên luôn nỗ lực đảm bảo bình đẳng, công bằng cho người lao động, không phân biệt giới tính từ khâu tuyển dụng đến khi làm việc và phát triển sự nghiệp. Trong năm 2022, số nhân sự nữ tăng 36,9% so với cùng kỳ, chiếm 44,6% tổng nhân sự, trong khi mức tăng nhân sự nam là 15%. Đặc biệt, số cán bộ quản lý nữ cũng tăng mạnh 31,1% so với cùng kỳ, chiếm 43,3% tổng số cán bộ quản lý, mức tăng của nhân sự quản lý nam chỉ là 8%.