Cựu lãnh đạo Infosys là thành viên Hội đồng quản trị FPT

08/04/2022

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên FPT ngày 7/4/2022 đã thông qua bầu HĐQT, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2022 - 2027. Các nhân sự này được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp kiện toàn nội lực lãnh đạo, góp phần thúc đẩy chiến lược toàn cầu hóa và tạo động lực cho thời kỳ tăng trưởng mới.

Theo đó, danh sách thành viên Hội đồng quản trị FPT gồm 07 người là ông Trương Gia Bình, ông Bùi Quang Ngọc, ông Đỗ Cao Bảo, ông Jean-Charles Belliol, ông Hiroshi Yokotsuka, ông Hampapur Rangadore Binod và bà Trần Thị Hồng Lĩnh. Trong đó, có 03 gương mặt mới, gồm: ông Hampapur Rangadore Binod, nguyên Phó Tổng giám đốc Infosys - công ty CNTT Ấn Độ xếp thứ 4 thế giới (theo Brand Finance); ông Hiroshi Yokotsuka, cựu Chủ tịch Hiệp hội CNTT Nhật Bản và bà Trần Thị Hồng Lĩnh, đại diện SCIC. 

Các thành viên Hội đồng quản trị FPT nhiệm kỳ 2022 - 2027

Những thành viên mới trong HĐQT và Ban Kiểm soát, thể hiện quyết tâm của FPT trong việc thực thi các thông lệ quản trị tốt khi đa dạng giới tính và sắc tộc, đáp ứng các đòi hỏi trong quản trị hiện đại và được kỳ vọng sẽ trở thành mắt xích quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp đà bật tăng trong giai đoạn vừa qua và bứt phá nhằm đón đầu thời kỳ tăng trưởng mới.

Cụ thể, ông Hiroshi Yokotsuka là nhân tố sở hữu đồng thời hai thái cực gồm kinh nghiệm và quan hệ tại thị trường Nhật Bản - thị trường ngoại quốc quan trọng bậc nhất của FPT với 12 văn phòng và 1.500 nhân sự hiện hữu. Thành viên từ Ấn Độ - ông Hampapur Rangadore Binod mang trong mình cả sự am hiểu về công nghệ lẫn tầm nhìn bản lĩnh, thừa hưởng từ ba thập kỷ đóng vai trò công thần của Infosys. Bà Trần Thị Hồng Lĩnh sẽ tiếp quản vai trò trọng yếu, kết nối tầm nhìn lẫn tiềm lực giữa FPT và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC).

Ông Hampapur Rangadore Binod sinh năm 1962, quốc tịch Ấn Độ, sở hữu 36 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ thông tin. Ông là một trong những người gia nhập thời kỳ đầu tại Infosys. Từ năm 1993-2021, ông là Phó Tổng giám đốc Infosys phụ trách phát triển tài năng và vận hành công nghệ. Binod ghi dấu ấn trong việc xây dựng Trung tâm Đào tạo kỹ sư phần mềm Infosys tại Mysore với quy mô tầm cỡ thế giới với diện tích 340 mẫu Anh. Trung tâm có 200 phòng học, gần 500 giảng viên với quy mô đào tạo đạt chuẩn quốc tế, có thể đào tạo cho khoảng 15.000 người cùng thời điểm. Bằng việc phát triển mô hình các trung tâm giáo dục toàn cầu đẳng cấp thế giới, ông có công rất lớn trong việc phát triển nguồn lực chất lượng cao, tài năng, đào tạo những quản lý cấp cao và chuyên gia CNTT hàng đầu thế giới, tạo nên một môi trường làm việc đáng mơ ước tại Infosys.

Ông Hampapur Rangadore Binod, nguyên Phó Tổng giám đốc Infosys

Gương mặt thứ hai là ông Hiroshi Yokotsuka, sinh năm 1951, từng là Chủ tịch của Hiệp hội CNTT Nhật Bản, có gần 50 năm cống hiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ông là người dẫn dắt cuộc cải cách toàn diện về công nghệ thông tin cho Tokio Marine & Nichido Fire Insurance (công ty bảo hiểm hàng đầu Nhật Bản) nói riêng và ngành bảo hiểm nói chung bằng dự án tái cấu trúc quy mô lớn giai đoạn năm 2004-2009. Đây có thể coi là thành công bước ngoặt về chuyển đổi số cho ngành bảo hiểm Nhật Bản. Ông là thành viên của một số ủy ban về chính sách CNTT của các cơ quan nhà nước, luôn đi đầu trong việc cải cách ngành và luôn nỗ lực tham gia cố vấn cho Chính phủ về các chính sách nhằm đóng góp cho sự thịnh vượng của ngành CNTT Nhật Bản. Hiện nay ông vẫn đang tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ trong lĩnh vực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Nhật Bản với vai trò là Chủ tịch của CeFIL - tổ chức phi lợi nhuận về thúc đẩy đổi mới sáng tạo có liên quan tới Liên đoàn Doanh thương Nhật Bản (Keidanren).

Gương mặt nữ duy nhất là bà Trần Thị Hồng Lĩnh, Phó ban Đầu tư 4 của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Bà Hồng Lĩnh có hơn 10 năm công tác trong lĩnh vực đầu tư và quản trị doanh nghiệp và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác quản lý, đại diện vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp ở các vị trí thành viên hội đồng quản trị và thành viên ban kiểm soát.
04 ủy viên HĐQT FPT tái cử gồm: ông Trương Gia Bình, ông Bùi Quang Ngọc, ông Đỗ Cao Bảo và ông Jean Charles Belliol. 

HĐQT FPT cũng sẽ chia tay ba cựu thành viên bao gồm: ông Lê Song Lai (bổ nhiệm năm 2012), ông Tomokazu Hamaguchi và ông Dan E Khoo (đồng bổ nhiệm năm 2014). Cả ba nhân sự đều đồng hành cùng HĐQT FPT trong hai nhiệm kỳ quan trọng: 2012-2017 và 2017-2022. Trong suốt thời gian này, ba ủy viên đã mang đến những đóng góp thiết thực nhờ tầm nhìn chiến lược, kinh nghiệm quản trị lẫn năng lực công nghệ, giúp FPT tăng trưởng bình quân doanh thu và lợi nhuận 10 năm qua ở mức ~ 20%/năm. 

Đây cũng là quãng thời gian FPT có sự chuyển mình rõ nét, từ một công ty dẫn dắt công nghệ trong nước đã tiến bước thành doanh nghiệp có tiếng vang trên thị trường toàn cầu. Một số thành tích nổi bật của doanh nghiệp như: được vinh danh Top 5 Doanh nghiệp Quản trị công tốt nhất năm 2021 và 4 năm liên tiếp giành giải thưởng này, công ty công nghệ duy nhất được vinh danh Công ty Nổi bật châu Á năm 2021 theo Asia Money, giành được hợp đồng chuyển đổi số hàng chục triệu USD với Chính phủ Singapore… 

Đại hội cũng đã thông qua bầu Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới với 03 thành viên là ông Nguyễn Việt Thắng, ông Nguyễn Khải Hoàn và bà Dương Thùy Dương.

Các thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới ra mắt tại Đại hội