FPT đồng hành đưa Khu Công nghệ cao Tp.HCM trở thành trung tâm trí tuệ của khu vực

29/10/2022

TP.HCM ngày 29/10/2022 - Khu Công nghệ cao Tp.HCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với thông điệp Sáng tạo - Liên kết - Đột phá với sự tham gia của 150 đại biểu. Là một trong ba Khu công nghệ cao quốc gia do Thủ tướng thành lập theo Quyết định số 145/2002/QĐ-TTg ngày 24/10/2002, Khu Công nghệ cao Tp.HCM mang sứ mệnh xây dựng nền móng cho công nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, đây cũng là công trình mang tính đòn bẩy, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố, nâng cao tính cạnh tranh để hội nhập khu vực và quốc tế.

Sự kiện có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ông Huỳnh Thành Đạt , Chủ tịch UBND Tp.HCM ông Phan Văn Mãi, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao Tp.HCM ông Nguyễn Anh Thi, và hàng chục đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 20 năm khu Công nghệ cao Tp.HCM

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 20 năm khu Công nghệ cao Tp.HCM

Chia sẻ tại sự kiện ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT khẳng định, “Tp.HCM sẽ không thể tỏa sáng như một trung tâm trí tuệ của khu vực nếu không có khu công nghệ cao Tp.HCM - nơi chúng ta đang đứng hôm nay”. Ông Bình đưa ra dẫn chứng, Ấn Độ sẽ không trở thành cường quốc phần mềm nếu không có Bangalore. Trung Quốc sẽ không có được lợi thế cạnh tranh công nghệ với các cường quốc nếu không có Thẩm Quyến. 

Khu Công nghệ cao Tp.HCM đang sở hữu những tiềm năng để trở thành hạt nhân đưa Tp.HCM trở thành trung tâm trí tuệ của khu vực, "viên ngọc xanh" của thế giới. Tức là Tp.HCM sẽ có cơ hội dẫn đầu thế giới về phát triển các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI, Blockchain, Metaverse, Cloud; nghiên cứu phát triển các công nghệ mới nhất về năng lượng sạch (gió, mặt trời…) cũng như các phương thức tích lũy năng lượng như hydro và các động cơ điện; các thế hệ xe năng lượng sạch thế hệ mới…

“Hy vọng các tập đoàn thế giới tiếp tục nhìn Việt Nam không phải nhân lực rẻ mà nhìn Việt Nam như một trung tâm đổi mới sáng tạo có nhiều người trẻ, hệ thống giáo dục tốt. Hãy đầu tư vào đây để xây dựng các công nghệ mới tại Việt Nam”, ông Bình kết thúc bài nói.

Là nhà đầu tư Việt Nam lớn nhất tại Khu Công nghệ cao Tp.HCM, FPT cam kết tiếp tục đồng hành cùng Khu Công nghệ cao Tp.HCM nói riêng và Tp.HCM nói chung để hiện thực hóa khát vọng đưa khu kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành một trung tâm trí tuệ của khu vực - một viên ngọc xanh của thế giới, bằng việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ - hạ tầng - đào tạo”, ông Bình chia sẻ. Đồng thời, ông Bình cũng kêu gọi các trường đại học, các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như các start up cùng chung tay với Tp.HCM nói chung và khu Công nghệ cao Tp.HCM nói riêng tập hợp tài năng, đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ để Tp.HCM trở thành trung tâm trí tuệ của khu vực. 

Trong sự kiện, FPT cũng được vinh danh cùng với các doanh nghiệp hàng đầu khác như Intel, Samsung… trong vai trò doanh nghiệp có đóng góp lớn cho sự phát triển của Khu Công nghệ cao Tp.HCM. Là nhà đầu tư Việt Nam lớn nhất tại Khu Công nghệ cao Tp.HCM, Tập đoàn FPT đã mang đến những đề xuất, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của Khu Công nghệ cao Tp.HCM nói riêng và Tp.HCM nói chung, đồng thời, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ nổi bật giúp thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia với Chủ đề “Công nghệ kiến tạo hạnh phúc”. Những tinh hoa công nghệ cùng các giải pháp hữu ích có tính ứng dụng cao của FPT sẽ giúp mang lại nhiều trải nghiệm, giá trị và góp phần mang lại cuộc sống hạnh phúc cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Các sản phẩm, giải pháp tiêu biểu được trình diễn tại Triển lãm lần này có FPT Camera - giải pháp giám sát an ninh thông minh, FPT Smarthome - giải pháp nhà thông minh, Dịch vụ tư vấn chuyển đổi số, NextAMR - Robot tự hành thông minh; NextDrive - Hệ thống giám sát hành vi lái xe.

Gian hàng của FPT tại khu vực triển lãm bên lề Lễ kỷ niệm 20 năm khu Công nghệ cao Tp.HCM được quan khách quan tâm đặc biệt

Gian hàng của FPT tại khu vực triển lãm bên lề Lễ kỷ niệm 20 năm khu Công nghệ cao Tp.HCM được quan khách quan tâm đặc biệt

Là doanh nghiệp có những đóng góp lớn cho sự phát triển của Tp.HCM nói chung và là nhà đầu tư Việt Nam có vốn đầu tư lớn nhất tại Khu công nghệ cao Tp.HCM (SHTP), Tập đoàn FPT đã không ngừng nghiên cứu, phát triển, đầu tư mọi nguồn lực hướng đến mục tiêu góp phần đưa SHTP trở thành Trung tâm quốc gia về công nghệ cao, tạo động lực phát triển kinh tế cho TPHCM và khu kinh tế trọng điểm phía Nam trên cả ba trụ cột Công nghệ - Hạ tầng - Đào tạo. Hiện FPT có 11.478 nhân sự đang làm việc tại Tp.HCM, trong đó có khoảng 7.000 chuyên gia công nghệ. Tính đến hết tháng 9/2022, với doanh thu tiếp tục tăng trưởng ổn định, Tập đoàn FPT đóng góp hơn 10.000 tỷ đồng vào phát triển kinh tế của thành phố. 

Tháng 1/2011, FPT khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất phần mềm tập trung F-Town. Không chỉ thuần túy là một văn phòng làm việc với các trang thiết bị hiện đại, F-Town đã trở thành cái nôi công nghệ, nơi làm việc của hàng nghìn lập trình viên Việt Nam và các chuyên gia trên toàn cầu hội tụ. FPT đã đầu tư nghiên cứu phát triển các giải pháp dựa trên những xu hướng công nghệ mới nhất AI, Big Data, IoT, Blockchain… góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp công nghệ cao hướng đến mô hình nền kinh tế tri thức trong tương lai. Nơi đây cũng trở thành điểm đến đầu tiên của các đoàn khách ngoại giao, các trường đào tạo, cơ quan Truyền thông quốc tế đến thăm và làm việc tại SHTP.

Năm 2020, FPT xây dựng Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại SHTP quy mô 8 tầng trên diện tích 10.000m2. Công trình cung cấp 3.600 rack (tủ chứa các thiết bị mạng), tuân thủ nghiêm ngặt chứng chỉ quản lý, vận hành chuẩn quốc tế: ISO 9001:2015; ISO 50001:2011; ISO 27001:2013; ISO 27017:2015; thiết kế theo chuẩn Uptime Tier III - hệ thống tiêu chuẩn đánh giá danh giá nhất trên thế giới dành cho việc thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý và sự ổn định về dịch vụ Data Center.

Đây cũng là trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam thiết kế theo hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh- LEED CERTIFICATION, không sử dụng ắc quy nên góp phần bảo vệ môi trường và đảm bảo độ tin cậy cao cho hệ thống điện toán đám mây.

Tại SHTP, bên cạnh những công trình lớn, FPT cũng là đầu tàu đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao tại SHTP cũng như khu vực phía Nam. Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Công nghệ FPT, thuộc không gian khoa học của SHTP, sở hữu phòng học hiện đại, thư viện thường xuyên cập nhật giáo trình, tài liệu tham khảo đáp ứng  nhu cầu học tập cũng như phát triển của hàng ngàn người học và cán bộ nghiên cứu. Công trình do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế gồm 11 tầng, trên diện tích 22.540 m2 với hình khối như những dãy núi phủ cây xanh.