Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông: FPT Complex sẽ là một mô hình truyền cảm hứng

20/04/2023

Đà Nẵng, ngày 20/04/2023, đại diện Bộ Thông tin & Truyền thông, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và UV Ban Chấp hành TW Đảng, Bí Thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội đơn vị Tp. Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã công bố và trao Quyết định số 261/QĐ-TTg công nhận Khu phức hợp văn phòng FPT (FPT Complex) là khu công nghệ thông tin tập trung cho ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT. FPT Complex sẽ được hưởng tất cả các chính sách ưu đãi về thuế, đầu tư dành cho khu CNTT tập trung theo quy định tại Nghị định số 154/2013/NĐ-CP và các chính sách ưu đãi khác áp dụng đối với khu công nghệ thông tin tập trung theo quy định của pháp luật. Hiện FPT Complex là nơi làm việc của hơn 6.000 nhân sự trong lĩnh vực phần mềm. Dự kiến trong năm 2024, FPT Complex sẽ hoàn thiện giai đoạn 3, đáp ứng chỗ làm việc cho 10.000 nhân sự. 

FPT Complex nhận quyết định công nhận khu CNTT tập trung

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT (thứ 3 từ phải sang) đại diện FPT nhận quyết định công nhận khu CNTT tập trung.

Tham dự sự kiện, về phía Bộ Thông tin & Truyền thông có Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng; Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và truyền thông Nguyễn Thiện Nghĩa. Về phía lãnh đạo Tp. Đà Nẵng có ông Nguyễn Văn Quảng, UV Ban Chấp hành TW Đảng, Bí Thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội Tp. Đà Nẵng; bà Nguyễn Thị Anh Thi, Thành UV, Phó Chủ tịch HĐND Tp. Đà Nẵng; bà Ngô Thị Kim Yến, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố và ông Nguyễn Quang Thanh, Thành ủy viên, Phó trưởng ban chỉ đạo Chuyển đổi số TP Đà Nẵng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng. Về phía FPT có ông Nguyễn văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT; ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch Công ty Đầu tư FPT; ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng; ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc FPT Software; ông Nguyễn Tuấn Phương, Chủ tịch Công ty TNHH Phần mềm FPT miền Trung và đại diện các đơn vị chức năng. 

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa khẳng định vị trí vai trò quan trọng của thành phố Đà Nẵng đối với sự phát triển của ngành CNTT truyền thông Việt Nam. Đến nay các khu CNTT tập trung ở Việt Nam bước đầu đạt được những thành công nhất định, đã có những mô hình truyền cảm hứng cho những nơi khác như Công viên Phần mềm Quang Trung, Công viên Phần mềm Đà Nẵng và hôm nay là khu CNTT tập trung FPT Complex. Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ cam kết đồng hành cùng với khu CNTT tập trung FPT Complex thúc đẩy Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ của Việt Nam và vươn lên thành trung tâm của khu vực về CNTT truyền thông.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ tại sự kiện

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ tại sự kiện.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, FPT Complex là khu CNTT tập trung thứ 3 trên địa bàn Tp. Đà Nẵng và là khu CNTT thứ 5 được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập. Đây cũng là khu CNTT tập trung đầu tiên được đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. FPT Complex sẽ góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu ngành CNTT Đà Nẵng, góp phần xây dựng ngành công nghiệp công nghệ số của Đà Nẵng thành ngành kinh tế trọng điểm. Cũng theo bà Ngô Thị Kim Yến, hiện FPT Complex đóng góp 69% tổng kim ngạch xuất khẩu phần mềm của Đà Nẵng và góp phần quan trọng trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các nơi hội tụ về đây.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ tại sự kiện

Bà Ngô Thị Kim Yến, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ tại sự kiện.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT cho biết, “khu CNTT tập trung FPT Complex không chỉ đóng góp cho sự phát triển của FPT nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung mà còn góp phần đem lại hình ảnh cuộc sống mới cho người dân Đà Nẵng thông qua việc tạo hàng nghìn công ăn việc làm ổn định và hàng trăm đoàn khách quốc tế”. Với mong muốn đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm nguồn lực số toàn cầu, ông Khoa bày tỏ mong muốn Lãnh đạo Tp. Đà Nẵng tiếp tục tạo điều kiện phát triển hệ sinh thái kết nối cũng như mở rộng FPT Complex trong vòng 3-5 năm tới và thúc đẩy thu hút các nhà đầu tư vào Đà Nẵng thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, mở rộng mạng lưới các trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao để tạo sức hút mới cho Đà Nẵng. Đồng thời, ông Khoa cũng cam kết FPT sẽ dành mọi nguồn lực cũng như đồng hành kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm nguồn lực số toàn cầu và góp phần mang đến một cuộc sống tốt đẹp nhất cho người dân địa phương. 

Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa  chia sẻ tại sự kiện

Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa  chia sẻ tại sự kiện

Đầu tư xây dựng các khu tổ hợp công viên phần mềm và đào tạo cũng như các trung tâm nguồn lực lớn tại Việt Nam và trên toàn cầu là một trong những hướng đi chiến lược của Tập đoàn FPT nhằm tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn cho Tập đoàn, góp phần thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực, ngành CNTT Việt Nam và không ngừng nâng tầm trí tuệ Việt Nam trên bản đồ công nghệ số thế giới. FPT Complex được xây dựng theo mô hình campus tích hợp tất cả những không gian chức năng cần thiết cho đời sống sinh hoạt và không gian làm việc thoải mái như khu nghỉ dưỡng. 

Với thời gian làm việc linh động, không gian xanh thân thiện, miễn phí đến các cơ sở hạ tầng thể dục thể thao, giải trí, cafeteria, chăm sóc sức khỏe, FPT Complex nói riêng và các khu campus công nghệ của FPT mang đến một không gian làm việc “chill” cho dân công nghệ - đi làm như đi du lịch - Codecation (Code Vacation). Các khu tổ hợp này đề cao những giá trị phát triển văn hóa và con người bao gồm Experience (Trải nghiệm) - Care (Chăm sóc) - Hạnh Phúc (Happiness). Bởi vậy, những nhu cầu tưởng chừng như nằm ngoài phạm vi công việc của nhân viên từ nghỉ ngơi, ăn uống, thư giãn và rèn luyện thể chất đều được đáp ứng đầy đủ.

Tại Đà Nẵng, riêng trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, FPT tự hào đạt cột mốc tăng trưởng cao, trung bình trên 20% một năm và tạo ra hơn 6.000 việc làm, góp phần đưa nguồn nhân lực chất lượng cao từ các nơi hội tụ về Đà Nẵng. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, FPT đến nay đã và đang đào tạo cho hơn 17.500 học sinh - sinh viên, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố Đà Nẵng. Song song đó, FPT cũng có những đóng góp tích cực trong việc phát triển y tế, giao thông thông minh của Đà Nẵng, thông qua nhiều dự án như: triển khai hệ thống quản lý tổng thể cho cho 12/16 bệnh viện tại thành phố với tổng số hơn 4.000 giường; triển khai cổng thông tin giao thông cho thành phố….