Bộ Kế hoạch và Đầu tư chính thức vận hành hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới từ ngày 16/9

16/09/2022

Vận hành chính thức bắt đầu từ ngày 16/9/2022, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia mới (Hệ thống e-GP mới) tại địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn/ có nhiều điểm thay đổi, đột phá, chạy được trên đa trình duyệt và đáp ứng mục tiêu quản lý thống nhất thông tin về đấu thầu cũng như thực hiện đấu thầu qua mạng, trên cơ sở đảm bảo an toàn, cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Doanh nghiệp thao tác trên hệ thống e-GP mới

Doanh nghiệp thao tác trên hệ thống e-GP mới

Hệ thống e-GP mới được xây dựng trong khuôn khổ dự án “Ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm chính phủ” theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo và giao cho Cục Quản lý đấu thầu phối hợp với Nhà đầu tư là Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT cùng Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia (IDNES) thực hiện và chính thức đi vào vận hành từ ngày 16/9/2022.

Theo đó, bắt đầu từ thời điểm 16/9/2022, các đơn vị cần thực hiện đăng tải kế hoạch, dự án, thông báo mời thầu và lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống e-GP mới, đảm bảo theo đúng quy định của Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 và Thông tư 10/2022/TT-BKHĐT ngày 15/6/2022. Đối với các gói thầu đã phát hành hồ sơ mời thầu trước thời điểm 16/9/2022 trên Hệ thống e-GP cũ (sử dụng trình duyệt Internet Explorer) sẽ tiếp tục thực hiện lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống e-GP cũ tại địa chỉ http://muasamcong.mpi.gov.vn. Cụ thể như sau:

Đối với gói thầu đã được phê duyệt áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và lập E-HSMT theo quy định của Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT, Thông tư số 05/2020/TT-BKHĐT:

a) Trường hợp gói thầu đã đăng tải E-HSMT lên Hệ thống e-GP cũ trước ngày 16/9/2022 thì việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo E-HSMT đã đăng tải và các quy định của pháp luật điều chỉnh tương ứng. Trong trường hợp này, việc mở thầu, đăng tải thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu được thực hiện trên Hệ thống e-GP cũ. 

b) Trường hợp gói thầu chưa lập E-HSMT hoặc đã lập, phê duyệt E-HSMT nhưng chưa đăng tải E-HSMT lên Hệ thống e-GP cũ thì phải sửa đổi, phê duyệt lại E-HSMT theo quy định của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT và thực hiện đăng tải trên Hệ thống e-GP mới.

Đối với gói thầu đã được phê duyệt không áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng:

a) Trường hợp gói thầu đã đăng tải hồ sơ mời thầu lên Hệ thống e-GP cũ trước ngày 16/9/2022 thì việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo hồ sơ mời thầu đã phát hành và các quy định của pháp luật điều chỉnh tương ứng;

b) Trường hợp gói thầu chưa lập hồ sơ mời thầu hoặc đã lập, phê duyệt hồ sơ mời thầu trước ngày 16/9/2022 nhưng chưa đăng tải hồ sơ mời thầu lên Hệ thống e-GP cũ thì phải sửa đổi, phê duyệt lại hồ sơ mời thầu theo quy định tại khoản 8 Điều 39 của Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT và thực hiện đăng tải trên Hệ thống e-GP mới.

Để tham gia hoạt động đấu thầu trên Hệ thống e-GP mới, các đơn vị và tổ chức cần đảm bảo việc xác nhận và cập nhật thông tin tài khoản trên Hệ thống e-GP mới. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo bắt đầu từ 01/7/2022 yêu cầu các đơn vị liên quan bao gồm bên mời thầu, nhà thầu thực hiện việc chuyển đổi tài khoản đăng ký từ Hệ thống e-GP cũ sang Hệ thống e-GP mới, cũng như hoàn thành việc cập nhật thông tin trên Hệ thống e-GP mới. Công tác chuyển đổi đã được nhiều đơn vị thực hiện và hoàn thành giúp chuẩn hóa, cập nhật, làm sạch thông tin tài khoản, gộp các tài khoản trùng lặp góp phần giúp Hệ thống e-GP mới sẵn sàng trước thời điểm vận hành chính thức.

Một điểm khác biệt lớn nữa trên Hệ thống e-GP mới là việc sử dụng chứng thư số (CTS) công cộng thay cho CTS chuyên dùng đã được sử dụng trên Hệ thống e-GP cũ. Lưu ý ở đây là người sử dụng hệ thống không thể sử dụng CTS chuyên dùng đã có trên Hệ thống e-GP cũ để sử dụng trên Hệ thống e-GP mới. Các đơn vị và tổ chức phải sử dụng CTS công cộng để xác thực thông tin của tổ chức/cá nhân đối với các nghiệp vụ lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư trên Hệ thống e-GP mới. Với CTS công cộng, người dùng có thể sử dụng chung một CTS trên các hệ thống dịch vụ công khác nhau của Chính phủ như khai thuế điện tử, khai hồ sơ BHXH điện tử, khai báo thống kê điện tử. 

Hệ thống e-GP mới cũng chấp nhận và tương thích với hầu hết các CTS công cộng được cung cấp bởi các đơn vị cung cấp CTS công cộng có mặt tại Việt Nam đã được cấp phép hoạt động bởi Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) và được công khai tại trang thông tin điện tử (NEAC) của Bộ TT&TT. 

Hệ thống e-GP mới được xây dựng và thiết kế với 11 phân hệ thành phần, bao gồm: Cổng thông tin (Portal); Quản lý người dùng (User Management); Hỗ trợ người dùng (Call Center); Ðấu thầu điện tử (e-Bidding), Mua sắm điện tử (e-Shopping Mall), Quản lý hợp đồng điện tử (e-Contract), Thanh toán điện tử (e-Payment); Danh mục sản phẩm (Item list); Văn bản điện tử (e-Document); Quản lý năng lực nhà cung cấp (Supplier’s Performance Management); Bảo lãnh điện tử (e-Guarantee). 

Bước vào giai đoạn vận hành chính thức, Hệ thống e-GP mới hướng tới quản lý xuyên suốt quá trình mua sắm công điện tử từ cập nhật thông tin dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu/nhà đầu tư, phát hành hồ sơ mời thầu, nộp hồ sơ dự thầu, mở thầu, đánh giá xếp hạng nhà thầu, công khai kết quả đấu thầu đến việc thương thảo, ký kết hợp đồng trực tuyến, theo dõi quản lý quá trình thực hiện hợp đồng.

Để được hỗ trợ tốt nhất, kịp thời trong quá trình sử dụng Hệ thống e-GP mới, người dùng có thể liên hệ hotline Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, Cục Quản lý đấu đầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại số 1900 6126 hoặc truy cập địa chỉ https://muasamcong.mpi.gov.vn/ để xem hướng dẫn sử dụng.